Thứ tư, 30/11/2022 - 06:43|
1- Sứ mệnh nhà trường: Mỗi học sinh được phát triển toàn diện tài năng và tư duy sáng tạo trong môi trường học tập kỷ cương, tiên tiến, năng động. 2- Tầm nhìn: Phấn đấu đến năm 2025, Học sinh tích cực tự học, sáng tạo, thành công; giáo viên tâm huyết, năng động, mẫu mực. Trường học chất lượng, uy tín, nhân văn. Nhân viên làm việc nhiệt tình cởi mở với nhân dân. 3 - Những giá trị cơ bản của nhà trường: Yêu nước – Kính thầy – Mến bạn - Đoàn kết - Học giỏi - Trung thực – Nhân ái – Hợp tác – Khát vọng vươn lên những đỉnh cao mới.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THẢO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH YẾU KÉM

Chiều ngày 22 tháng 01 năm 2014, tại trường THPT Nguyễn Văn Linh đã diễn ra Hội thảo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém.
  HỘI THẢO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH YẾU KÉM      

Chiều ngày 22 tháng 01 năm 2014, tại trường THPT Nguyễn Văn Linh đã diễn ra Hội thảo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém. Về dự Hội thảo có thạc sĩ Nguyễn Đình Diêm- Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể hội đồng sư phạm trường THPT Nguyễn Văn Linh.


Ths Nguyễn Thị Hải Yến - Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, thạc sĩ Nguyễn Thị Hải Yến – phó hiệu trưởng nhà trường cho biết “... từ khóa học 2011-2014 đến nay, điểm tuyển sinh vào lớp 10 có thấp hơn so với các khóa học trước; chất lượng học sinh những năm gần đây có xu hướng giảm sút. Kết qủa học kỳ I năm học 2013-2014, số học sinh yếu kém của nhà trường khá cao (toàn trường có 197/994 chiếm tỷ lệ 19,82%, trong đó khối 12: 27,29%, khối 11: 17,02%, Khối 10: 14,07%) đã báo động chất lượng học sinh toàn trường đang đứng trước nguy cơ lớn…”.


Thầy Huỳnh Anh Tuấn phát biểu tham luận tại Hội thảo

Hội thảo đã nghe 7 tham luận của các bộ môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Địa, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và nhiều ý kiến của cán bộ giáo viên nhà trường về các phương pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

 

Ths Nguyễn Đình Diêm - Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường phát biểu kết luận Hội thảo

Thay mặt chủ trì Hội thảo, thầy Nguyễn Đình Diêm đã kết luận có 5 nguyên nhân dẫn đến số học sinh yếu kém tăng và 10 giải pháp để nâng cao chất lượng học sinh yếu kém, cụ thể như sau:

Về nguyên nhân:

1.  Nhiều học sinh của trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh phải đi làm thêm nên không có thời gian học.

2.  Một bộ phận học sinh còn ham chơi.

3.   Một số ít phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em mình.

4.  Một số học sinh không thích học.

5.  Một số học sinh mất kiến thức căn bản từ lớp dưới nên không theo kịp chương trình cấp trung học phổ thông.

Về giải pháp

* Đối với giáo viên:

1.     Phải gần gũi, thương yêu học sinh, nghiêm túc trong giờ dạy và phải tạo môi trường học tập thân thiện.

2.     Thường xuyên kiểm tra vở bài tập của học sinh, tối thiểu 1 lần/học sinh/tháng; thường xuyên cho bài tập để học sinh làm thêm ở nhà.

3.     Việc ra đề kiểm tra phải bám sát ma trận đề, hiện nay việc ra đề kiểm tra còn mang tính chủ quan.

4.     Trong quá trình kiểm tra, đánh giá: khi cho điểm học sinh, giáo viên phải quan tâm đến chiều hướng tiến bộ và sự cố gắng của học sinh.

5.     Khi chấm bài phải sửa chữa những lỗi sai của học sinh trong bài làm, có lời phê động viên, khuyến khích học sinh.

6.     Phải ghi rõ nội dung trọng tâm của bài học đối với từng tiết dạy, chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh.

7.     Phải thường xuyên cập nhật tài liệu liên quan đến nội dung bài học, giới thiệu tài liệu hay cho học sinh và nhà trường mua.

8.     Giáo viên chủ nhiệm phải hướng dẫn lớp cách sinh hoạt 15 phút đầu giờ có hiệu quả như: giải bài tập, thảo luận những nội dung khó trong bài học mới…; thường xuyên liên hệ PHHS thông qua phiếu liên lạc.

* Đối với học sinh:

9.      Phải có đầy đủ sách giáo khoa, sách bài tập và có sách tham khảo.

10.  Không được sử dụng điện thoại di động trong lớp học.




   

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết